Xu hướng xuất khẩu kỹ thuật số năm 2022
Thứ Tư /  30/03/2022
Xuất khẩu kỹ thuật số về cơ bản là việc sử dụng các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu của bạn. Tiếp thị kỹ thuật số là một bánh răng cần thiết trong bánh xe thương mại toàn cầu.



Ở thời điểm hiện tại, chúng ta đã vượt qua tầm ngắm của đại dịch COVID-19. Đợt dịch bùng phát vào năm 2020 và đã khiến hầu hết các bộ phận của nền kinh tế toàn cầu ngừng hoạt động. May mắn thay, bây giờ chúng ta đang phục hồi toàn diện về kinh tế.

Tuy nhiên, tác động của đại dịch vẫn còn bị ảnh hưởng, cả về mặt tốt lẫn xấu. Ví dụ, trong thời kỳ đại dịch, doanh số bán hàng thương mại điện tử đã tăng tới 5 lần ở một số nền kinh tế lớn. Năm 2021, người tiêu dùng đã có thể mua sắm bên ngoài vì được nới lỏng giãn cách. Mặc dù vậy, doanh số thương mại điện tử vẫn tăng 11% trong quý 3/2021 và đặc biệt là xuất khẩu thương mại điện tử hay còn gọi là xuất khẩu kỹ thuật số.

Xuất kỹ thuật số là gì?

Xuất khẩu kỹ thuật số về cơ bản là việc sử dụng các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu của bạn. Tiếp thị kỹ thuật số là một bánh răng cần thiết trong bánh xe thương mại toàn cầu. Như vậy, đây là điều bạn không nên bỏ qua nếu muốn bán hàng trên internet.

Khoảng 93% tất cả các tương tác trên internet diễn ra thông qua các công cụ tìm kiếm  Để đạt được hiệu quả tiếp cận nhiều tườn tác từ khách hàng mới, bạn cần chú ý đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), là một tập hợp con của tiếp thị kỹ thuật số.

Một khía cạnh quan trọng khác của tiếp thị kỹ thuật số là truyền thông xã hội. Khoảng 98% đại diện bán hàng có thể đạt và vượt mục tiêu bán hàng bằng cách sử dụng mạng xã hội. Tất cả những điều này cho thấy rằng việc bỏ qua tiếp thị kỹ thuật số cho doanh nghiệp xuất khẩu của bạn về cơ bản là tự bắn vào chân mình.

Nếu bạn đã triển khai tiếp thị kỹ thuật số, thì hãy đọc để có thêm thông tin chi tiết về các xu hướng cần lưu ý trong năm 2022. Nếu bạn chưa quen với điều này, thì bằng cách đọc tiếp, bạn sẽ có được những ý tưởng phù hợp để định hướng cho việc khám phá của mình xuất khẩu kỹ thuật số.

Cơ hội xuất khẩu kỹ thuật số trong thời kỳ đại dịch

Đại dịch đã tác động đến các lĩnh vực khác nhau của thương mại toàn cầu. Ngành dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là ngành vận tải và khách sạn. Tuy nhiên, tất cả không phải là sự diệt vong và u ám. Có một số lĩnh vực đã tăng trưởng trong và sau đại dịch. Đây là những lĩnh vực bạn có thể xem xét để xác định nơi tập trung xuất khẩu kỹ thuật số của mình.

Lĩnh vực năng lượng

Lĩnh vực năng lượng chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh nhất. So với năm 2020, ngành năng lượng năm 2021 đạt tốc độ tăng trưởng 79%. So sánh tốc độ tăng trưởng với mức độ trước đại dịch năm 2019 cho thấy tốc độ tăng trưởng là 19%. Điều này có thể là do sự mở cửa trở lại của nền kinh tế thế giới và các hạn chế về vận tải đang giảm dần.

Ngày càng có nhiều người có nhu cầu di chuyển tăng cao. Và như vậy, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch ngày càng tăng, đưa giá dầu lên mức cao $70+ một thùng.

Mặc dù bạn có thể không trực tiếp tham gia xuất khẩu các thùng dầu thô, nhưng bạn có thể xuất khẩu các phụ kiện cho ngành. Những thứ như mũ bảo hiểm cho công nhân, phụ tùng thay thế cho máy móc và thậm chí cả các phương tiện vận tải tạo cơ hội cho xuất khẩu kỹ thuật số.

Kim loại, khoáng sản, thiết bị văn phòng, dược phẩm

Các ngành khác có mức tăng trưởng vượt bậc sau COVID là kim loại, khoáng sản, thiết bị văn phòng và dược phẩm.

Ngành kim loại và khoáng sản tăng lần lượt là 46% và 48% so với mức trước đại dịch.

Lĩnh vực thiết bị văn phòng tăng trưởng 31%. Đây có thể là kết quả của việc mở lại các văn phòng. Các công ty đã phải chuyển sang làm việc từ xa trong thời kỳ đại dịch hiện đang quay trở lại không gian văn phòng. Điều này có nghĩa là các thiết bị văn phòng đã bị bỏ rơi trong đại dịch phải được bổ sung lại.

Ngành công nghiệp dược phẩm tăng trưởng ở mức 33% và bạn đoán chắc như tôi rằng điều này chủ yếu được thúc đẩy bởi việc phát hành vắc xin và các phụ kiện khác. Mặc dù bạn có thể không xuất chính vắc xin, nhưng bạn có thể xuất thiết bị phụ trợ như ống tiêm, khẩu trang, v.v.

5 xu hướng hàng đầu về xuất khẩu kỹ thuật số vào năm 2022

Trong năm tới, sẽ có rất nhiều thay đổi và xu hướng quan trọng có ảnh hưởng quan trọng đến xuất khẩu kỹ thuật số của bạn. Những thay đổi này bao gồm từ bối cảnh chính sách đến những thay đổi trong cách tiếp thị kỹ thuật số được tiến hành.

Luôn cập nhật những vấn đề và ý tưởng đang thịnh hành sẽ giúp bạn đi trước một bước.

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)

Hiệp định RCEP là một trong những hiệp định thương mại lớn nhất trên thế giới. Thỏa thuận đã có hiệu lực vào tháng 1 năm 2022.

Nó loại bỏ các hạn chế thương mại giữa các quốc gia sau: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc, Úc, New Zealand, Hàn Quốc và Nhật Bản. Các thành viên của thỏa thuận thương mại này chiếm khoảng một phần ba dân số thế giới và GDP toàn cầu.

Thỏa thuận thương mại sẽ loại bỏ thuế quan giữa các quốc gia tập đoàn khổng lồ này. Hầu hết các quốc gia này đều có các Hiệp định Thương mại Tự do riêng lẻ với nhau. Tuy nhiên, các hiệp định thương mại nhỏ hơn này không bao gồm hàng hóa có nguồn gốc từ một chuỗi cung ứng rộng lớn hơn.

Với RCEP, nếu các bộ phận của một sản phẩm được cung cấp từ các quốc gia thành viên, thì sản phẩm đó sẽ được miễn thuế.

Điều này rất thuận lợi cho xuất khẩu kỹ thuật số vì nó mang lại cho doanh nghiệp của bạn cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang các quốc gia thành viên mà không phải đối mặt với các hạn chế.

Tăng nhu cầu

Trong suốt quá trình của đại dịch và hậu quả của nó, Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ trong bảng cân đối của hộ gia đình. Điều này được thúc đẩy bởi thị trường chứng khoán và bất động sản đang tăng, cùng với sự kích thích của chính phủ. Kết quả của việc này là khoảng 2,5 nghìn tỷ đô la tiết kiệm hộ gia đình.

Khi chúng ta chuyển sang chế độ bình thường mới, các hộ gia đình sẽ cần bổ sung hàng tồn kho. Điều này sẽ giải phóng nhu cầu bị dồn nén đã bị đàn áp bởi đại dịch.

Điều này sẽ có lợi cho việc xuất khẩu kỹ thuật số của bạn vì nó có nghĩa là bạn có thể nhận được nhiều doanh số hơn từ thị trường Hoa Kỳ.

Các nút thắt trong chuỗi cung ứng đã được giải quyết

Đại dịch gây ra sự gián đoạn chuỗi cung ứng được cảm nhận trên toàn thế giới. Việc loại bỏ những gián đoạn này là điều đã diễn ra trong phần lớn hơn của năm 2021. Đến năm 2022, chúng ta chắc chắn sẽ thấy sự trở lại bình thường. Thời gian chờ đợi của tàu tại các cảng đã giảm và nhiều tàu rời cảng đã xếp hàng.

Ngoài ra, nhiều quốc gia sản xuất các yếu tố của chuỗi cung ứng như Việt Nam, Malaysia và Thái Lan đã tiêm vắc xin cho hầu hết người dân của họ. Điều này có nghĩa là sẽ không có hiện tượng khóa máy ngăn các nhà máy hoạt động ở công suất tối ưu.

Vì vậy, bạn có thể mong đợi các bản xuất kỹ thuật số của mình đến đích nhanh hơn mức có thể đạt được trong thời kỳ đại dịch.

Các ngành xuất khẩu hàng đầu

Các ngành xuất khẩu như dược phẩm đã cho thấy sự tăng trưởng trong năm nay có thể sẽ tiếp tục theo xu hướng đó trong năm tới. Ngành dược phẩm và y tế hiện trị giá khoảng 600 tỷ USD. Sự tăng trưởng lớn trong lĩnh vực này có thể nói là do tiêm chủng và các yếu tố phụ trợ của chúng.

Về lâu dài, dân số già ở các nước phát triển và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở các nước đang phát triển sẽ thúc đẩy nhu cầu cho ngành này vượt quá mức đáp ứng COVID-19.

Một lĩnh vực khác mà bạn nên để ý là ngành công nghiệp may mặc và quần áo. Đây là một ngành công nghiệp trị giá 400 tỷ đô la. Do ảnh hưởng của đại dịch, một số người tiêu dùng đã thực hiện hầu hết việc mua sắm trực tuyến của họ có khả năng tiếp tục làm như vậy.

Mọi thứ thậm chí đang tìm kiếm ngành bằng công nghệ thử nghiệm ảo. Một trong những điểm hấp dẫn khi mua sắm quần áo trực tuyến là không có cách nào để thử chúng giống như bạn làm ở cửa hàng thực. Với việc phát triển công nghệ này, mọi người có thể thử quần áo trực tuyến, chuyển rất nhiều tiền mua sắm từ cửa hàng thực sang cửa hàng trực tuyến.

Xu hướng tiếp thị

Bắt kịp các xu hướng tiếp thị cho xuất khẩu kỹ thuật số cũng rất quan trọng. Một sự thay đổi quan trọng trong tiếp thị kỹ thuật số là tập trung vào trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Khoảng 73% người được hỏi nói rằng trải nghiệm của khách hàng là một yếu tố quan trọng trong quyết định mua hàng của họ.

Khách hàng không còn là người tiêu thụ thông tin một cách thụ động. Rất có thể họ sẽ không nghe lời bạn vì sự tuyệt vời của sản phẩm. Ngày nay, họ thực hiện nghiên cứu độc lập của riêng mình. Nếu họ thấy các bài đánh giá xấu trên tất cả các blog và diễn đàn trên internet, điều đó có thể gây tai hại cho quá trình xuất kỹ thuật số của bạn.

Một xu hướng tiếp thị quan trọng khác cho năm 2022 là trực quan hóa nội dung. Bạn không nên chỉ dựa vào văn bản đơn thuần cho các tài liệu quảng cáo của mình. Khám phá nội dung khác như hình ảnh và video. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người thích nội dung trực quan hơn văn bản. Điều này thậm chí đã đưa YouTube trở thành công cụ tìm kiếm lớn thứ hai sau Google.

3 cách Alibaba.com hỗ trợ xuất kỹ thuật số




Còn cách nào tốt hơn để có được doanh thu cho hoạt động xuất kỹ thuật số của bạn hơn là một nền tảng được hàng triệu người mua tin cậy. Alibaba có thể giúp bạn tăng cường xuất khẩu kỹ thuật số của mình theo những cách sau:

1. Nhận Hướng dẫn của Chuyên gia và Giới thiệu

Alibaba giúp bạn dễ dàng thiết lập gian hàng kinh doanh trên nền tảng của nó để bắt đầu phát triển hoạt động kinh doanh quốc tế

2. Tăng doanh số bán hàng với các công cụ thông minh

Alibaba có một loạt các công cụ để giúp quá trình bán hàng của bạn dễ dàng hơn. Bạn có thể có được một mặt tiền cửa hàng tùy chỉnh để giới thiệu thương hiệu của bạn và tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể thiết lập điều này mà không cần viết mã. Bạn cũng có quyền truy cập vào các công cụ phân tích và quảng cáo để giúp bạn đo lường hiệu suất của mình và thực hiện hành động để cải thiện chúng.

3. Tiếp cận hàng triệu người mua trên toàn cầu

So với việc tự mình ra ngoài để tìm kiếm khách hàng, việc tiếp cận hơn 20 triệu người mua đang hoạt động trên Alibaba là một điều khá hấp dẫn. Những người mua này đến từ hơn 190 quốc gia và thực hiện 280.000 yêu cầu mỗi ngày.

Bán trên Alibaba.com

Bây giờ bạn đã nắm rõ dự báo về xuất khẩu kỹ thuật số vào năm 2022, hãy thực hiện bước tiếp theo bằng cách bán sản phẩm của bạn trên Alibaba.com. Việc tiếp cận hàng triệu người mua, các công cụ phân tích và giới thiệu có hướng dẫn là cơ hội mà bạn không muốn bỏ qua. Liên hệ với chúng tôi: Công ty CP Đầu tư và Công nghệ OSB – đại lý ủy quyền chính thức của Alibaba.com từ năm 2009, để nhận tư vấn miễn phí và lộ trình rõ ràng cho sự nghiệp kinh doanh xuất khẩu kỹ thuật số của bạn trên Alibaba.com ngay hôm nay.

 

VP Hà Nội

  • Hotline: 090.337.69.96

VP HCM

  • Hotline: 0937.186.996